Nhớ lại trận đánh sân bay U Ta Pao (Thái Lan) |
Chúng tôi đi tìm căn cứ xuất phát |
Thứ ba, 12/05/2009, 23:05 (GMT+7) |
Lịch sử Bộ đội Đặc
công-Quân đội Nhân dân Việt Nam, trang 343, có ghi: “Đêm ngày 9 rạng
ngày 10 tháng 1 năm 1972, tổ chiến đấu gồm Bùi Văn Phương, Vũ Công Đài,
Trần Thế Lại tập kích sân bay U Ta Pao (Thái Lan).
Trong một tình thế đặc biệt, tổ đã
nổ súng tiêu diệt cả toán tuần tra gồm 2 tên Mỹ và một chó bẹcgiê. Khi
cả tổ đến khu vực để máy bay B52, địch phát hiện nổ súng bắn chặn. Hai
đồng chí Phương, Đài lao nhanh đến mục tiêu, dùng thuốc nổ đánh vào từng
chiếc máy bay. Kết quả ta đã phá hủy, phá hỏng 8 máy bay B52…”. Và với
những thông tin kể trên, chúng tôi lần tìm lại dấu tích xưa!
Trước năm 1975, sân bay U Ta Pao
(T90) là một căn cứ hiện đại của Mỹ tại Thái Lan. Xuất phát từ đây, máy
bay B52 của địch đã thực hiện “rải thảm” đường Trường Sơn, cũng như
chiến dịch 12 ngày đêm “đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá”. Và hôm nay, từ
tỉnh Saravan trên dãy Trường Sơn Tây di chuyển về phía Nam, chúng tôi
đến thị xã Păk Sê thuộc tỉnh Chămpasăk.
Ở đây, sông Mekong đã phân chia rõ
rệt thành địa giới của 3 quốc gia Lào, Thái Lan, Campuchia. Nếu từ Păk
Sê vượt qua sông Mekong và đi thẳng là đến tỉnh U Bon Ratchathani thuộc
Thái Lan; nhưng nếu đi dọc sông về phía Nam thì gặp vùng đất tỉnh Stung
Treng thuộc Campuchia.
Đại tá Nguyễn Đức Trúng, nguyên là
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Đặc công kể với PV Báo SGGP: “Đơn vị chúng tôi sau
khi đi dọc Trường Sơn Tây vào đến Chămpasăk thì đóng quân bên dòng suối
Huội Phạt thuộc rừng Đôn Canh Thung, tỉnh Chămpasăk (Lào), giáp U Bon
Ratchathani và Stung Treng. Nước của dòng suối Huội Phạt chảy ra sông
Mekong nên dòng chảy của nó có khi dạt sang Thái Lan, có khi xuôi về
Campuchia”.
Theo lời kể của Đại tá Trúng,
chúng tôi xác định được con đường mà các ông hành quân cũng chính là con
đường mà Đoàn 559 cắt rừng từ Lệ Thủy (Quảng Bình) sang đất Lào, rồi
vượt đường 9 (đoạn thuộc tỉnh Savanakhet), sau đó xuôi về phía
Chămpasăk. Ông kể: “Lúc đó, tôi mới là Thượng tá Tham mưu trưởng Bộ Tư
lệnh Đặc công và được cấp trên chỉ đạo nghiên cứu đánh sân bay U Ta Pao.
Nhiệm vụ đánh sân bay U Ta Pao quả thật rất nặng nề. Tuy nhiên nếu
không thực hiện thành công, ta có nguy cơ rơi vào thế yếu trên bàn đàm
phán tại Paris”.
Xe chúng tôi qua sông Sê Đôn rồi
đi tiếp về phía biên giới 3 nước. Gió từ sông Mekong thổi lên mát rượi.
Đoạn Mekong trên đất Lào rất khác đoạn Mekong trên đất Việt về địa hình.
Nước sông không có phù sa và bùn đất mà chỉ rặt cát vàng ở hai bờ sông.
So với Việt Nam, Mekong đoạn này cao hơn hẳn nên bên bờ sông còn có núi
và những cánh rừng già bạt ngàn, mây trắng sà sát mực nước sông.
Ở giữa sông, những gờ đá mọc lên
như thành như lũy, gặp sóng đập vào tung bọt trắng xóa. Ngày ấy, những
người lính đặc công đã vượt sông ở đoạn này để vào đất Thái, rồi nhằm
thẳng vào căn cứ quân sự, sân bay U Ta Pao của Mỹ. Đại tá Nguyễn Đức
Trúng kể: “Khoảng cách từ Huội Phạt đến sân bay quân sự U Ta Pao quá xa,
lại toàn rừng rậm bao bọc nên ban đầu chúng tôi chia khoảng cách khoảng
30km để cất giấu lương thực, vũ khí.
Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm bảo
quản, các túi gạo giấu trong hốc đá, trên cây đều bị gấu rừng phá sạch.
Chúng tôi lại cho gạo vào thùng đạn để tránh gấu nhưng anh em than
“người khuân gạo còn nặng huống chi phải đánh vỗ mặt địch”. Thấy tình
thế khó khăn không thể một lúc hủy diệt sân bay U Ta Pao, chúng tôi đổi
phương án đánh chớp nhoáng tiêu hao sinh lực địch, giành thế chủ động
cho việc đàm phán ký Hiệp định Paris năm 1973 sau này”…
Chúng tôi lần tìm những người Việt
cao tuổi có khả năng nhớ về vị trí trú quân bên suối Huội Phạt năm ấy.
Mặc dù tỉnh này có đến 4.375 người Việt sinh sống nhưng do thời gian
trôi qua quá lâu, rừng rậm che lấp các dấu tích cũ nên không ai biết.
Đang nản lòng thì Chủ tịch Hội Người Việt tại Chămpasăk Đoàn Hữu Đấu nhớ
đến một công dân tên Lê Thành ở xóm Việt kiều Tân An (Chămpasăk).
Ông Đấu dùng xe Honda chở chúng
tôi đến gặp ông Lê Thành và thông tin lại mở ra: “Đúng là có một trạm
đóng quân của bộ đội ta bên suối Huội Phạt. Tôi từng đưa một trinh sát
cắt rừng vượt biên sang đất Thái vào năm 1972 để nắm tình hình sân bay
địch. Tên của người trinh sát đó tôi không nhớ rõ. Hồi ấy người Việt ở
Chămpasăk rất nặng lòng với bộ đội Việt Nam, ai nhờ gì, đặt ra yêu cầu
gì chúng tôi đều đáp ứng”. Nhưng đã lâu rồi đâu còn ai nhắc nhở gì đến
Huội Phạt. Chúng tôi hỏi đường vào Huội Phạt. Ông Thành lắc đầu và nói:
“Không thể vào được vì trong ấy toàn là rừng. Thêm nữa biên phòng Thái
Lan và Campuchia đang tuần tra rất gắt gao vì những mâu thuẫn biên giới
của họ xung quanh đền Preah Vihear. Nếu người lạ đến khu vực này, có thể
bị bắn!”.
Chúng tôi luyến tiếc vì đã đến
Chămpasăk rồi mà không vào được Huội Phạt. Có thể trên sử sách, chưa
thấy ghi tên Huội Phạt. Có thể trong những chiến công của bộ đội ta
trong những năm tháng đánh Mỹ, trận đánh sân bay U Ta Pao chỉ là một
chiến công trong hàng vạn chiến công. Nhưng nếu ta nắm rõ vì sao 3 đồng
chí Trần Thế Lại, Bùi Văn Phương, Vũ Công Đài (Tiểu đoàn 1A-Bộ Tư lệnh
Đặc công) được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thì mới thấy Huội
Phạt thật xứng đáng được ghi vào sử sách.
Đại tá Nguyễn Đức Trúng kể: “Sau
khi áp sát sân bay U Ta Pao. Bất ngờ chó bẹcgiê sủa lớn, biết bị lộ, tổ
chiến đấu nổ súng tiêu diệt ngay 2 lính Mỹ và một chó bẹcgiê. Hai đồng
chí Lại và Phương tiếp tục ôm thủ pháo đến gắn vào bình xăng của máy
bay. Thấy thế, địch hoảng sợ không dám bắn thẳng vào máy bay mà bắn báo
động. Khi ta kích nổ tiêu diệt hoàn toàn và phá hỏng 8 máy bay B52, cả
thế giới rúng động… Báo chí Mỹ đã đưa tin: bộ đội Bắc Việt đã đánh được
vào đầu não xuất phát của B52, trên đất Thái”.
Chúng tôi rời Chămpasăk vào một
buổi trưa đúng dịp Tết Bun Pi May. Rất nhiều người Lào, người Việt đổ ra
đường để thực hiện nghi thức té nước vào nhau cầu may mắn, cầu cho mưa
thuận gió hòa, quốc thái dân an. Chúng tôi thắp một nén hương bên tượng
đài chiến thắng Việt-Lào, cầu mong Huội Phạt phải là một điểm mốc đáng
nhớ mà bất cứ người Việt, người Lào nào khi được hỏi, đều biết đến với
niềm tự hào chung!
MINH ANH
|
Friday, 8 May 2015
Nhớ lại trận đánh sân bay U Ta Pao (Thái Lan) (Minh Anh - Sài Gòn Giải Phóng)
BỘ ĐỘI CỤ HỒ
No comments:
Post a Comment