Monday 8 March 2021

Trẻ con ở Nam Úc đang học thứ tiếng Việt gì?

 

 


Giật cả mình khi đọc phải bài báo của một cô giáo làm nhiệm vụ tường thuật ngày khai trường. Bỏ qua các lỗi đánh máy, những lỗi chính tả dưới đây thật là khó đỡ và khó xếp loại (cẩu thả? trình độ yếu kém?):

 

Trường Việt Ngữ Cộng Đồng có khác chăng là thời gian nghĩ hè (chừng hai tháng) không phải “90 ngày qua chứa chan tình thương” (Thanh Sơn)

 

Mọi việc được bố trí sẵn sàng, một căn phòng rộng, nơi đây là hall rộng để xử dụng khi cần  hội họp GV hoặc tập hợp h/s.) kê một dãy bàn dài nối liền nhau.

 

Thế mà, nhờ vào cách bố trí nhân sự và sắp xếp khoa học của BGH, ngày nhập học của học sinh khối toán, cũng như khối Tiếng việt đã diễn ra trong náo nhiệt, nhưng rất suông sẽ, lại sớm đi vào ổn định.

 

Nếu Ban Giám Hiệu không am tường, để định hướng sự đầu tư vào những yếu tố thực tiễn bổ xung, đi kèm với sự giáo dục.

 

Câu sau đây thật là khó hiểu:

 

Được tham dự và ngắm nhìn tận tường ngày khai trường (6/2/2021) của trường Việt Ngữ Cộng Đồng, không khỏi làm lòng ta bồi hồi nhớ lại khoảng ngày thơ dại của chính mình... cũng bên bàn tay nắm của mẹ, lòng vui rộn ràng, mới lạ làm sao, vừa mang tâm trạng bùi ngùi lo sợ, rồi tần ngần nép vào ve áo mẹ như để tìm hơi ấm... cho bớt run và bỡ ngỡ.

 

Ai làm ơn chỉ giùm tôi cách nép vào ve áo?

 

Nguồn: Lê Châu Hồng, “Trường Việt Ngữ Cộng Đồng – Ngày khai trường năm học 2021”, Adelaide Tuần Báo, số 969, tr. 22-23.

4 comments:

  1. Tôi vẫn thường ghé qua đọc bài ở blog anh(chị), nhưng thường chỉ đọc và không comment. Hôm nay mạo muội xin phép được comment.

    Thú thiệt, tôi đọc toàn bài viết. Tôi cũng đã giật mình và ngạc nhiên (không chỉ đoạn anh (chị) nhấn mạnh là thật là khó hiểu). Giật mình, vì nếu cô giáo với năng lực văn chương lủng củng, đầy lỗi chính tả... như thế thì học sinh sẽ ra sao? Ngạc nhiên, vì sao một bài viết chất lượng tệ (xin lỗi) như thế mà vẫn được chọn đăng trên tuần báo của cộng đồng. Tôi tự hỏi ban biên tập đang ở đâu? Và độc giả là những ai?

    Nhân tiện, mến chúc anh (chị) nhiều sức khỏe. Tôi rất thích đọc blog của anh (chị), blog giúp tôi bổ sung thêm nhiều kiến thức và hiểu sâu thêm về từ vựng tiếng Việt.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bác. Bình luận của bác chính là đã thay lời muốn nói.

    ReplyDelete
  3. Replies
    1. Xin cảm ơn bạn. Bạn có thể cho phép sử dụng bài viết của bạn ở blog này không ạ? Mong bạn đồng ý.

      Delete