Saturday 10 December 2011

Mì chính là mì gì?


Mì chính (người Nam gọi là bột ngọt) có công thức hóa học là NaC5NO5H8 (glu-ta-mát na-tri). Tiếng Anh là monosodium glutamate, thường được viết tắt là MSG. Liên Hiệp Châu Âu đặt cho mì chính một mã số là E 621 (chất phụ gia thực phẩm số 621). Nhìn trên bao bì thực phẩm mà thấy ký hiệu này (E621) là biết ngay nó đó.
Mì chính là một chất hóa học, không phải thức ăn làm từ bột mì và cũng chẳng có thứ mì nào tên là mì phụ. Mì chính chỉ là âm Quảng Đông của味精; âm Hán Việt vị tinh (Lê Ngọc Trụ, 1993:635), nghĩa là chất điều vị (tiếng Anh là flavour enhancer).
Trung Quốc bắt đầu sản xuất được mì chính năm 1920. Một vài thợ nấu miền Bắc đã biết sử dụng mì chính từ thời ấy nhưng đa số người dân không biết đến sự tồn tại của nó. Từ mì chính chỉ trở nên phổ biến từ năm 1957, thời điểm khởi công khu công nghiệp Việt Trì, trong đó có một nhà máy mì chính do Trung Quốc xây dựng viện trợ cho Việt Nam.

5 comments:

  1. Sau đó, người Miền Bắc sử dụng nhiều "mì chính" đến nỗi nếu bạn đi ăn phở mà không dặn trước, người bán có thể cho cả một thìa canh vào tô phở và bạn cứ yên trí sẽ bị "khô cổ, nhức đầu" nếu không quen ăn nhiều đến thế!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyên bằng4 April 2019 at 01:03

      Tất tần tật về cách sử dụng mì chính và nguyên nhân vì sao ăn mì chính bị đau đầu, chóng mặt, ghê cổ, ..

      Delete
  2. Hình như cũng tùy người thôi à. Có người dị ứng, có người không...

    ReplyDelete
  3. Nhiều người bị dị ứng mì chính lắm, em cũng bị nhưng nếu với liều nặng thôi, ít thì không sao :D

    ReplyDelete
  4. Bài viết hay. Thanks nhiều

    ReplyDelete