Tuesday 28 June 2011

Địa danh Tông do đâu mà ra?

Cách Sơn Tây 3 km có nhà thờ Tông, tức nhà thờ chính tòa giáo phận Hưng Hóa. Tông là do người Pháp đọc Thông trong Đồi Thông mà ra.

2 comments:

  1. Đây là nhà thờ chỗ nhà mình ở từ nhỏ đến năm 1977. Nhà cách nhà thờ quãng 500m, đêm Noel nghe rõ tiếng đàn nhà thờ làm lễ du dương trong đêm thanh vắng. Ngày xưa Noel như là "đêm thánh vô cùng" trong tiết trời lạnh và tiếng chuông đổ dồn trong không gian yên lặng. Nhà thờ tên là nhà thờ Sơn Lộc. Theo linh mục Sơn Tây phụ trách nhà thờ này thì thiết kế của nó được mô phỏng theo kiến trúc của nhà thờ San Marco ở Venise, Ý (may mắn mình đã đến đấy rồi). Hồi ấy mình còn thấy có một cây thông cổ thu to lắm bên trong vườn của tiểu chủng viện, nó bị chặt bán vào khoảng thập niên 80. Nay những nhà tài trợ từ Pháp quay lại tài trợ tu sửa và xâu thêm các nhà như kiểu trường theo phong cách Gô-tích. Hàng rào cổ thụ quất hồng bì cũng bị chặt mất để lấy chỗ xây cất thêm. Năm ngoái mình trở lại thấy thay đổi nhiều lắm. Ai đó đã chọn một cây quất hồng bì cổ thụ trồng lại, nhìn nó như được gặp bạn cũ lâu ngày, thật xao xuyến. Ngôi nhà thờ đẹp như một bông hoa đá vương lên mặt đất. Thập niên 60, đầu 70 là nơi có tổ chức hoạt động gián điệp lớn của Nam VN đã bị bắt ở đây.
    Chị chưa nghe gọi là nhà thờ Tông bao giờ.
    bây giờ vùng này là một vùng dân phố nhỏ xinh, nửa nhà nhỏ-vườn, nửa vẫn là như nhà ngoại ô. Nhà thờ được trùng tu rất đẹp, chỉ có hang đá mới làm là vụng thôi.

    ReplyDelete
  2. Tên gọi nhà thờ Tông cũng khá phổ biến chị Hồng Nhung ạ nhưng không phải là tên chính thức và chắc chắn không phổ biến bằng tên chính thức.

    http://tinhthan.tripod.com/cgvn/hdgmvn/gmvn2/dc-nmhieu/nhathoStCecilia100nam.html

    http://viet.vietnamembassy.us/tintuc/story.php?d=20041026172836

    Em nghe nói ở gần đó còn có sân bay Tông, trường Tông đào tạo sĩ quan thời Pháp. Đúng không chị?

    ReplyDelete