Friday 8 November 2013

Sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm oan sai (Nguyễn Tuấn - Tiền Phong)


Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình:
TPO-Trao đổi với báo chí liên quan tới kháng nghị vụ án Nguyễn Thanh Chấn, ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC cho rằng, việc xem xét trách nhiệm những tập thể, cá nhân tham gia quá trình tố tụng đều phải xử lý nghiêm.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.
Bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Hòa Bình nói: “Kháng nghị tái thẩm là khi có những tình tiết mới mà tòa không biết, tình tiết đó làm thay đổi bản chất vụ án. Trong vụ này, có sự xuất hiện của ông Lý Nguyễn Chung. Tuy tòa chưa tuyên, nhưng khả năng phạm tội của ông Chung là khá rõ ràng”.
Tại sao Viện kiểm sát kháng nghị tái thẩm mà không kháng nghị giám đốc thẩm đối đối với 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Nguyễn Thanh Chấn bị kết án chung thân về tội giết người?
Giải thích luật rất dài, nhưng tái thẩm hay giám đốc thẩm, cuối cùng những vi phạm nếu có của các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn bị xử lý. Không phải tái thẩm là anh lẩn tránh được trách nhiệm hay giám đốc thẩm thì anh mới bị xử lý. Vì đã sai ở giai đoạn nào khi đã có kết quả cuối cùng thì việc xem xét trách nhiệm những tập thể và cá nhân tham gia quá trình tố tụng đều được đặt ra và xử lý nghiêm.
Rất tiếc có một số người có ý kiến về việc tái thẩm hay giám đốc thẩm. Nhưng việc tái thẩm và giám đốc thẩm khác nhau như thế nào? Tôi nói rõ, tái thẩm là khi có những tình tiết mới mà tòa không biết, tình tiết đó làm thay đổi bản chất vụ án. Trong vụ này, có sự xuất hiện của ông Lý Nguyễn Chung. Tuy tòa chưa tuyên, nhưng khả năng phạm tội của ông Chung là khá rõ ràng.
Viện kiểm sát có chứng cứ cho thấy quá trình điều tra truy tố trước đây có những dấu hiệu vi phạm. Tại sao mình không lấy đó là căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm bản án đã xử trước đây – như vậy việc minh oan cho anh Chấn sẽ sớm hơn?
Cả giám đốc thẩm hay tái thẩm thì kết luận của toà án trong luật đã ghi rồi hoặc bác kháng nghị đó, hoặc chấp nhận kháng nghị hoặc hủy án trả lại điều tra bổ sung từ đầu. Các kết luận của tái thẩm, giám đốc thẩm đều giống nhau, không phải tái thẩm thì có kết luận khác và giám đốc thẩm thì có kết luận khác, điều này đã được pháp luật quy định.
Nguyễn Tuấn
(Ghi)

No comments:

Post a Comment