Friday 13 July 2012

Mê muội cái gì thì tốt?


Câu 2 trong đề thi đại học môn văn, khối D năm 2012 "Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê muội thần tượng lại là một thảm họa” có nhiều chỗ vớ vẩn. Một trong những chỗ vớ vẩn đó là định hướng cách trả lời quá lộ liễu cho một câu hỏi (gọi là) mở.
Mê muộiMất tỉnh táo, mất sáng suốt đến mức không còn nhận biết đâu là đúng, đâu là sai (Nguyễn Kim Thản, 2005:1044). Các từ điển xưa nay có thể cắt nghĩa mê muội với lời lẽ khác nhưng vẫn chỉ là cái nghĩa ấy:
-dại dột, vô tâm, vô tri, mất trí khôn (Huình Tịnh Của (1896b:28))
-sai lầm mờ tối (Đào Duy Anh, 2005:491)
-cùng nghĩa như mê mẩn.mê mẩnsay mê đắm đuối (Hội Khai Trí Tiến Đức, 1931:341)
Bản thân từ mê muội mang sắc thái tiêu cực. Không phải chỉ mê muội thần tượng mới là thảm họa. Bảo rằng học trò đi thi có thể có ý kiến trái ngược, nhưng thật ra chỉ em nào ngu muội lắm mới dám bảo mê muội thần tượng (từ thần tượng hiẻu theo nghĩa nào cũng được và có thể thay thần tượng bằng bất cứ từ nào của tiếng Việt: lý tưởng, tiền tài, danh vọng, bằng cấp... ) là tốt. Em đó mà được chấm đạt, ắt là có sự ám muội ở đâu đây.

4 comments:

  1. Theo quan điểm cá nhân của con, xét về tính đúng đắn đề thì có lẽ còn thiếu sót. Nhưng xét về mặt giáo dục và có tác động tốt tới xã hội, thì đề thi năm nay đã gây ra hiệu ứng tích cực và để lại tiếng vang trong dư luận xã hội.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn ý kiến của Nguyen Hung.

    ReplyDelete
  3. Riêng tôi, đồng ý với quan điểm là đề thi định hướng câu trả lời. Điểm này, có thể có những nguyên nhân gốc rễ khác mà người ra đề có khi còn ko biết là mình mắc cái lỗi đấy.

    ReplyDelete
  4. Soạn và chấm đề mở rất khó.

    ReplyDelete